10 ปรากฏการณ์ธรรมชาติน่าสนใจที่เกิดขึ้นทั่วโลก

10 ปรากฏการณ์ธรรมชาติน่าสนใจที่เกิดขึ้นทั่วโลก

1.       ปรากฎการณ์ทะเลสาบเขม่าภูเขาไฟ
          เกิดขึ้นที่ “อาร์เจนตินา”  เกิดขึ้นหลังจากที่ภูเขาไฟ “ปูเยฮวย” ทางตอนใต้ของชิลี ได้ปะทุขึ้น ส่งผลให้เขม่าภูเขาไฟลอยไปตกในทะเลสาบที่อาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ใกล้เคียง และฝุ่นเหล่านี้ก็ไม่ได้ละลายลงไปใต้น้ำด้วย จึงทำให้ทะเลสาบต็มไปด้วยฝุ่นผงจากภูเขาไฟ

2.       ปรากฎการณ์พายุฝุ่นยักษ์
          เกิดขึ้นที่ “เมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซนา สหรัฐ” เมื่อพายุฝุ่นขนาดมหึมาได้โถมตัวเข้ากลืนกินเมืองฟินิกซ์ทั้งเมือง ให้จมอยู่ในฝุ่นผง มันก่อตัวขึ้นสูงถึง 3 กิโลเมตร ทำให้เมืองทั้งเมืองเป็นอัมพาตไปชั่วคราว ป็นพายุฝุ่นยักษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นมา

3.       ปรากฎการณ์พายุงวงช้าง
          เกิดขึ้นทาง “ตอนเหนือของออสเตรเลีย”  หลังจากเกิดพายุทอร์นาโดใกล้กับชายหาด  ก็เกิด“พายุงวงช้าง”ตามมาติด ๆ เกิดจากมวลอากาศเย็นเคลื่อนที่ผ่านผิวน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า จึงทำให้เกิดลมพัดเป็นเกลียวคลื่น พาละอองน้ำขึ้นสู่ท้องฟ้า 

4.       ปรากฎการณ์น้ำวนขนาดใหญ่
          เกิดขึ้นที่ “ญี่ปุ่น”  หลังจากเกิดสึนามิเพียงไม่กี่ชั่วโมง ได้เกิดปรากฎการณ์น้ำวนขนาดใหญ่ขึ้นในทะเลใกล้ “ท่าเรือโออาราอิ” ปรากฎการณ์นี้เกิดจากการเคลื่อนตัวของน้ำอย่างรวดเร็วทำปฏิกิริยากับชายฝั่งและพื้นทรายใต้ทะเล

5.       ปรากฎการณ์หิมะตกหนักในทะเลทราย
          เกิดขึ้นที่ “ประเทศนามิเบีย ในทวีปแอฟริกาใต้”  ดินแดนทะเลทรายที่มีหิมะตกทุก 10 ปี ในฤดูหนาว แต่ด้วยความแปรปรวนของสภาพอากาศบนโลก ทำให้มันตกลงมาหลังฤดูร้อนเพียงไม่นาน หิมะยังตกต่อเนื่อง อุณหภูมิต่ำลงมากที่สุดถึง -7 องศาเซลเซียส

6.       ปรากฎการณ์ฟองโฟมพัดเข้าชายฝั่ง
          เกิดขึ้นที่ “เมืองลังคาเชียร์ของอังกฤษ” เมื่อฟองโฟมมหาศาลจากทะเลได้พัดเข้าชายฝั่งทะเล  ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า  มันเกิดจากโมเลกุลไขมันและโปรตีนของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในทะเล ทำปฏิกิริยากันจนกลายเป็นฟองโฟม ก่อนจะพัดเข้าสู่ชายฝั่ง บางรายก็ได้ออกมาอธิบายขัดแย้งกันว่า เกิดจากการเน่าเปื่ยของซากพืชซากสัตว์ในทะเล ทำปฎิกิริยากับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น

7.       ปรากฎการณ์ทอร์นาโดไฟ
          เกิดขึ้นที่ “บราซิล” เกิดจากการที่มีไฟไหม้ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ป่าตามธรรมชาติหรืออะไรก็ตาม จากนั้นมันก็ถูกกระแสลมม้วนตัวขึ้นสู่ที่สูง กลายเป็นทอร์นาโดไฟ

8.       ปรากฎการณ์ใยแมงมุมคลุมต้นไม้
          เกิดขึ้นที่ “ปากีสถาน”  มันเกิดจากการที่แมงมุมนับล้านตัวมาร่วมกันชักใยบนต้นไม้เพื่อหนีน้ำท่วมครั้งใหญ่นั้นเอง
9.       ปรากฎการณ์เสียงจากทะเลน้ำแข็ง
          ความเย็นของน้ำแข็งและน้ำเย็นเฉียบ ทำปฎิกิริยากับสภาพอากาศเบื้องบนที่อุ่นกว่า เลยเกิดเสียง เหมือนกับเวลาที่เรานำขวดน้ำเย็นปิดฝาเกือบสนิทมาวางไว้นอกตู้เย็นนั่นแหละ

10.    ปรากฎการณ์ไอน้ำบนทะเลดำ
       เกิดขึ้นใน “ทะเลดำ ที่อยู่ระหว่างทวีปยุโรปและเอเชียไมเนอร์”  เมื่อมันมีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดไอน้ำลอยขึ้นไปเหนือน้ำ บางครั้งก็งดงามจนเหมือนมีใครเอาน้ำแข็งแห้งไปวางไว้เลยทีเดียว
  
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น